เรื่องของไหว้ กับ วันสารทจีน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 7163
หางาน,สมัครงาน,งาน,เรื่องของไหว้ กับ วันสารทจีน

เรื่องของไหว้ กับ "วันสารทจีน"

28 สิงหาคม 2558 นี้ เป็นวันสารทจีน ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาวจีน เป็นวันที่ลูกหลานชาวจีนได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษด้วยการเซ่นไหว้ และดวงวิญญาณต่างก็ยังได้รับบุญกุศล เป็นประเพณีที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวได้พบปะ และทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย  ซึ่งการไหว้ในเทศกาลสารทจีน ก็มีความแตกต่างจากการไหว้ในเทศกาลอื่น ๆ ที่ต้องจัดเตรียมของไหว้ออกเป็น 3 ชุด คือ

1.ชุดสำหรับไหว้เจ้าที่ สำหรับชุดนี้จะไหว้ในช่วงเช้า ประกอบด้วยอาหารคาว หวาน ขนมที่นิยมไหว้คือขนมถ้วยฟู กุยช่าย ขนมเทียน ขนมเข่ง(ต้องมีจุดสีแดงแต้มไว้ตรงกลาง ชาวจีนเชื่อว่าสีแดงนั้นเป็นสีแห่งความสิริมงคล) นอกจากนี้ยังต้องมี น้ำชา ผลไม้ เหล้าจีน และกระดาษเงินหรือกระดาษทอง

2.ชุดสำหรับไหว้บรรพบุรุษ ส่วนใหญ่มักเตรียมเมนูอาหารที่บรรพบุรุษชอบ และควรมีอาหารที่เป็นน้ำเช่น ต้มจืด แกง นิยมให้ขนมเข่ง ขนมเทียน ผลไม้ น้ำชา รวมถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง ซึ่งเชื่อกันว่าเพื่อให้บรรพบุรุษได้นำไปใช้ในภพภูมิของตน

3.ชุดสำหรับไว้สัมภเวสี สัมภเวสีหมายถึง ดวงวิญญาณเร่ร่อน ไม่มีญาติ ต้องทำการไหว้นอกบ้าน อาหารจะประกอบด้วยของคาวหวาน ผลไม้ตามต้องการ ขาดไม่ได้คือเหล้าขาว เส้นหมี่ น้ำชา กระดาษเงินหรือกระดาษทอง ต้องจัดทุกอย่างให้วางอยู่ด้วยกันในตอนเซ่นไหว้

 

        นอกจากการไหว้เจ้าแล้วยังมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ที่เผาให้บรรพบุรุษและวิญญาณไร้ญาติ รวมถึงการจุดประทัด ซึ่งบ้านแต่ละหลังนั้นอาจมีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ควรระวังเรื่องฟืนไฟ ควรป้องกันและระมัดระวังให้ดีด้วยนะครับ ประเพณีสารทจีน เป็นอีกวันหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นความเป็นอยู่ของคนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีอยู่จำนวนมาก และเป็นวันที่พวกเขาเหล่านี้ได้รวมตัวพบปะญาติมิตรเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุขและแสดงความกตัญญูต่อเหล่าบรรพบุรุษอีกด้วย ที่สำคัญนั้นอย่าลืมสำรวจความสะอาดของอาหารที่เราซื้อมากันด้วยนะ ควรเลือกซื้อจากร้านที่ดูสะอาด ถูกสุขอนามัย หรือร้านที่มีป้ายสัญลักษณ์รับรองจากกระทรวงสาธารณสุข หรือหากเราปรุงอาหารเองก็ควรชำระล้างวัตถุดิบในการประกอบอาหารให้สะอาด ปรุงให้สุกเพื่อฆ่าเชื้อโรคให้ตายไป และเพื่อสุขภาพที่ดีของเราด้วยนะครับ

ขอบคุณข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆสามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

Websitehttps://www.jobbkk.com

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top